CIMTECH

CIMTECH chuyên sửa chữa, thiết kế máy CNC, biến tần, Servo drive, lập trình PLC và các thiết bị tự động hóa

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Kỹ thuật can thiệp Fanuc Ladder

Không có nhận xét nào :

Kỹ thuật can thiệp Fanuc Ladder





Hệ điều khiển Fanuc là một trong những hệ điều khiển phổ biến nhất hiện nay được sử dụng trên các máy CNC. Xuất phát từ nhu cầu thực tế rất lớn từ người sử dụng, chúng tôi tổng hợp một số điểm trong kỹ thuật làm chủ hệ điều khiển này.
Cũng có cấu tạo tương tự nhiều hệ điều khiển CNC hiện nay, cấu trúc của hệ điều khiển Fanuc là một hệ thống đồng bộ bao gồm:
-       Phần cứng: gồm những khối chức năng chính: khối máy tính (CPU/ PSU), khối kết nối giao tiếp ngoại vi, khối truyền dẫn servo.
-       Phần mềm bao gồm:
  • Phần mềm hệ thống của nhà sản xuất Fanuc: hệ điều hành, các trình điều khiển giao tiếp, trình điều khiển thiết bị ngoại vi
  • Phần mềm phát triển bởi nhà sản xuất máy (OEM) trên nền tảng hệ điều hành của Fanuc: chương trình PMC Ladder thực hiện chức năng theo thiết kế của từng chủng loại máy cụ thể, các chương trình tùy biến dạng module hóa để giúp người sử dụng vận hành đơn giản thuận tiện hơn.
Toàn bộ phần mềm được lưu trữ trong các bộ nhớ ROM,dữ liệu cài đặt được lưu trữ trong bộ nhớ SRAM (bộ nhớ nuôi bằng pin) nên được lưu giữ ngay cả khi mất điện. Các file hệ thống được bảo mật chống sao chép nên chỉ được đọc bởi những công cụ đặc biệt. Riêng các file phần mềm hệ thống phát triển bởi nhà sản xuất máy có thể được sao chép và lưu trữ riêng, tuy nhiên việc xem và chỉnh sửa các file này có thể không được cho phép từ nhà sản xuất bằng việc đặt mật khẩu bảo vệ.
Trong giới hạn vận hành của người sử dụng, thông thường chỉ cần tuân thủ các nguyên tắc vận hành của nhà sản xuất đưa ra và biết cách xử lý một số lỗi đơn giản phát sinh trong quá trình vận hành. Tuy nhiên để làm chủ hoàn toàn máy CNC trong những tình huống sửa chữa lỗi phức tạp, hoặc thay đổi tùy biến tính năng của máy, cần có kỹ thuật để can thiệp điều chỉnh vào phần mềm điều khiển của máy. Trước nhu cầu ngày càng gia tăng từ khách hàng sử dụng, công ty chúng tôi đã phát triển bộ công cụ để thực hiện mục đích vừa nêu. Bộ công cụ gồm những tính năng mạnh và hữu dụng sau:
  • Phần mềm đọc chương trình PMC Ladder: dùng để đọc được tất cả các file Ladder hệ thống của máy đặt ở chế độ bảo mật. Một số nhà sản xuất cho phép xem và chỉnh sửa chương trình PMC, tuy nhiên phần lớn các nhà sản xuất, vì lý do bảo mật nên đều đặt mật khẩu bảo mật, điều này làm khó khăn cho người sử dụng trong quá trình sửa chữa bảo trì máy sau này. Để mở một file PMC Ladder đã khóa bởi mã bảo mật, chúng tôi phát triển và sử dụng phần mềm “Fanuc PMC reader over password”.


Phần mềm đọc PMC ở chế độ bảo mật
  • Thiết bị ghi/đọc dữ liệu ROM: với những thế hệ máy sử dụng bộ điều khiển trước đây, chương trình PMC thường được lưu ở bộ nhớ EPROM theo chuẩn cũ và không thể thực hiện việc ghi/đọc trực tiếp từ giao diện hệ điều khiển. Để thực hiện việc này, cần sử dụng thiết bị ghi/đọc EPROM chuyên dụng.
  

Thiết bị ghi/đọc EPROM
Thiết bị này cho phép ghi/đọc các loại EPROM thường sử dụng nhất trong thiết bị của Fanuc như: 27C32, 27C64, 27C128, 27C256, 27C512, 27C010, 27C020, 27C1024, 27C2048.
  •  Dữ liệu ghi vào hoặc đọc ra từ EPROM được mã hóa dạng nhị phân. Nếu chỉ sao chép nội dung EPROM thì sử dụng thiết bị ghi đọc EPROM nói trên hoặc một thiết bị tương tự là có thể thực hiện được. Tuy nhiên khi cần xem, in ấn hoặc chỉnh sửa chương trình lưu trữ trong EPROM thì cần sử dụng tới phần mềm chuyên dụng. Một phần mềm được thiết kế sử dụng đồng bộ cùng thiết bị ghi/đọc EPROM cho phép tổng hợp và chuyển định dạng dữ liệu nhị phân EPROM về chuẩn dữ liệu phù hợp để có thể đọc và chỉnh sửa bằng phần mềm Fanuc LADDER, tới đây các công việc tiếp theo đã có thể được thực hiện một cách dễ dàng.
  

Giao diện Fanuc FL-8.6
Với sự bổ sung những công cụ như ở trên, chúng tôi có thể thực hiện trên hầu hết các dòng điều khiển Fanuc thường dùng hiện nay như:
-       Fanuc3, Fanuc6
-       Fanuc O series (PMC-L, PMC-M)
-       Fanuc 10,11,12 series (PMC-I (A)/(B))
-       Fanuc 15 series (PMC-N/A/B/C/D)
-       Fanuc 16,18,20,21 series
-       Fanuc Oi,16i,18i,21i,31i,32i
…..
Mục đích của chúng tôi là đưa đến cho khách hàng những giải pháp tốt nhất trong việc sử dụng, sửa chữa, bảo hành bảo trì, tùy biến thay đổi các tính năng phù hợp hơn và nâng cấp – hiện đại hóa máy.

Không có nhận xét nào :